ยุทธศาสตร์ระดับสอศ
ยุทธศาสตร์ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
- ยกระดับคุณภาพผู้เรียนเข้าสู่มาตรฐานสากล
- เพิ่มปริมาณผู้เรียนสายอาชีพให้เพียงพอต่อความต้องการของประเทศ
- ส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการจัดอาชีวศึกษา
- เพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการให้มีมาตรฐานและคุณภาพโดยใช้หลักธรรมาภิบาล
นโยบายการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
มิติที่ 1 การสร้างโอกาสทางการศึกษา “เรียนฟรีมีงานทำ มีรายได้ระหว่างเรียน
- พัฒนาศูนย์อบรมอาชีวศึกษา
- เทียบโอนประสบการณ์สายอาชีพจบปวช. ได้ใน 8 เดือน
- จัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษา
- จัดตั้งและขยายศูนย์ซ่อมสร้าง เพื่อชุมชนFix It Center
- ศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน สนับสนุน OTOP
- ขยายให้มีผู้เรียนอาชีวศึกษาเพิ่มขึ้น
- ลดการออกกลางคัน
- ขยายโอกาสในการศึกษาด้านอาชีวศึกษาถึงระดับปริญญาตรีสายปฏิบัติการ
- สอนวิชาชีพ เพื่อคนพิการในสถานศึกษา
- สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่อนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน
- จัดอาชีวศึกษาและพัฒนาอาชีพ สร้างงานสร้างรายได้ในกลุ่มพื้นที่ชายแดนภาคใต้
มิติที่ 2 การพัฒนาคุณภาพ “ปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน ปฏิรูปการสอบ ให้ทันกับยุคสมัยอย่างมีคุณภาพ
ด้านคุณภาพผู้เรียน
- เร่งยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้พร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
- ปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ปรับปรุงหลักสูตรอาชีวศึกษาทุกระดับ
- ยกระดับคุณภาพผู้เรียน โดยอิงผลการประเมินระดับชาติ (V - Net) และการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
- พัฒนาแนวทางการประเมินผู้เรียนตามสภาพจริง
- ร่วมมือกับภาคเอกชน ในการเรียนการสอน และฝึกงานในสถานประกอบการ
- พัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้วยกิจกรรมองค์การวิชาชีพ การบริการสังคม จิตอาสาและกีฬา
ด้านคุณภาพสถานศึกษา
- พัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน
- ยกระดับมาตรฐานสถานศึกษา โดยอิงผลการประเมินของ สมศ.ด้านคุณภาพการเรียนการสอน
- วิจัยปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาระบบการเรียนรู้สู่การเป็นผู้ประกอบการ
- ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมของผู้เรียนและผู้สอน
- ส่งเสริมนวัตกรรม การจัดการอาชีวศึกษา
- โรงเรียนเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์(Project Based Learning และการประดิษฐ์คิดค้น)
- ศึกษาค้นขว้า
- วิทยาลัยเทคนิคมาบตาพุด (Constructionism)
- วิทยาลัยการท่องเที่ยวถลาง
- จัดการเรียนการสอน English Programและ Mini English Program ด้านอาชีวศึกษา
- นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อการเรียนการสอน
ด้านคุณภาพครู
- กำหนดมาตรฐานสมรรถนะครูอาชีวศึกษา
- พัฒนาครู โดยใช้เครือข่าย/สมาคมวิชาชีพ
- พัฒนาระบบนิเทศภายใน
- เร่งยกระดับวิทยฐานะ
มิติที่ 3 การสร้างประสิทธิภาพในด้านการบริหารจัดการ “การบริหารจัดการเป็นที่ยอมรับเชื่อมั่น มีเอกภาพ ใช้เทคโนโลยีสนับสนุน
- พัฒนาระบบฐานข้อมูล สนับสนุนการวางแผนและการพัฒนาคุณภาพ
- นำระบบ ICT มาใช้เพื่อการบริหารจัดการ
- บริหารงานบุคคล โดยใช้หลักธรรมาภิบาล
- ดูแลและแก้ปัญหาครูจ้างสอนและใบประกอบวิชาชีพ
- สร้างขวัญ กำลังใจ และจิตสำนึกในความเป็นเจ้าขององค์กร
- ป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา
- จัดสรรงบประมาณ / ทรัพยากรอย่างเหมาะสม
- ครุภัณฑ์มาตรฐานขั้นพื้นฐาน
- สถานศึกษาขนาดเล็ก
- กระจายอำนาจการบริหารงบประมาณ
มิติที่ 4 ความร่วมมือในการจัดการอาชีวศึกษา“เพิ่มทักษะวิชาชีพ ด้วยความร่วมมือในและต่างประเทศ
- จัดตั้งกองทุนอาชีวศึกษาเพื่อการพัฒนาและฝึกอบรมวิชาชีพ
- เพิ่มการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีทุกระดับ ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ทั้งในและต่างประเทศ
- ขยายความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนในรูปแบบต่างๆ ในการพัฒนานักศึกษา พัฒนาครูพัฒนาการเรียนการสอน
- ร่วมกับประเทศในอาเซียน พัฒนาคุณภาพการอาชีวศึกษา
ข้อบัญญัติสู่ความสำเร็จ
- 'ยึดหลักธรรมมาภิบาล บริหารงานประจำ
- นำภาพลักษณ์ที่ดี ใช้เทคโนโลยีบริหาร
- ประสานเครือข่าย ขยายทวิภาคี
- ยึดหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น หมั่นพัฒนาสมรรถนะอาชีพ
- เยี่ยมห้องเรียนสม่ำเสมอทั่วหน้า พัฒนาบุคลากรสู่ความสำเร็จ'
- ใช้เวลาส่วนใหญ่ในสถานศึกษา
- พัฒนาครูและองค์กร
- เน้นสอนระบบทวิภาคี
- นำสิ่งดีดีสู่สังคม
- เร่งระดมเรื่องภาพลักษณ์
- สร้างคุณภาพเชิงประจักษ์สู่นักศึกษา
- พัฒนาโดยใช้(นวตกรรม)เทคโนโลยี
- ต้องมีหลักธรรมาภิบาล
- เน้นทำงานประสานชุมชน
- เร่งรณรงค์สร้างเครือข่ายความร่วมมือ